งานวิจัยยืนยันความสำเร็จงานต้นน้ำของดอยคำ สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค

งานวิจัยยืนยันความสำเร็จงานต้นน้ำของดอยคำ สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค
บทความวารสารแก่นเกษตร

แผนกมาตรฐานเกษตร ฝ่ายนวัตกรรมเกษตร บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ดำเนินการศึกษาวิจัยความพึงพอใจของผู้บริโภคที่ได้เลือกซื้อสินค้า และผลิตภัณฑ์อาหารดอยคำ ในด้านความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์อาหารดอยคำที่ผ่านการรับรองมาตรฐานเกษตร เพื่อทราบถึงลักษณะทั่วไปของผู้บริโภคต่อความพึงพอใจ และการส่งผลต่อความพึงพอใจโดยรวมในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารดอยคำ

ทั้งนี้ได้รับการตีพิมพ์และเผยแพร่บทความลงวารสารแก่นเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในเรื่อง “ความพึงพอใจของผู้บริโภคในการซื้อผลิตภัณฑ์อาหารดอยคำที่ผ่านการรับรองมาตรฐานเกษตร (GAP และอินทรีย์)” ซึ่งเป็นวารสารที่มีคุณภาพตามเกณฑ์วารสารวิชาการระดับชาติ มีรายชื่ออยู่ในฐานข้อมูลของศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (Thai Citation Index, TCI) โดยอยู่ในกลุ่มที่ 1 (Tier1)

การศึกษาครั้งนี้เก็บข้อมูลจากผู้บริโภคจำนวน 400 คน ที่เข้ามาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารดอยคำในร้านดอยคำ 33 สาขา ครอบคลุม 9 จังหวัดทั่วประเทศ ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคถึงร้อยละ 75 รับรู้ว่าผลิตภัณฑ์ดอยคำผลิตจากวัตถุดิบที่ผ่านการรับรองมาตรฐานเกษตร GAP และอินทรีย์ และมีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับสูงมาก ด้วยคะแนนเฉลี่ย 4.34 จาก 5 คะแนน

ความสำเร็จของงานวิจัยครั้งนี้สะท้อนถึงการทำงานร่วมกันของทุกฝ่าย ตั้งแต่การส่งเสริมเกษตรกรให้ผลิตพืชตามมาตรฐาน การควบคุมคุณภาพวัตถุดิบ กระบวนการผลิต การจัดจำหน่าย ไปจนถึงการสื่อสารกับผู้บริโภคที่หน้าร้านดอยคำ

ผลการวิจัยไม่เพียงตอกย้ำความถูกต้องของแนวทางการดำเนินงานของดอยคำ แต่ยังเป็นกำลังใจสำคัญให้กับพนักงานทุกคนที่มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนภารกิจ “สร้างคุณค่าจากการเกษตร เพื่อประโยชน์ของเกษตรกร ผู้บริโภค และสังคมอย่างยั่งยืน”

สามารถอ่านบทความฉบับเต็มและดาวน์โหลดบทความได้ที่